เทพเจ้ากวนอู มีกี่ปาง?! แต่ละปางมีความหมายอย่างไร? ที่นี่ มีคำตอบ!!

Last updated: 10 ส.ค. 2567  |  208432 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทพเจ้ากวนอู มีกี่ปาง?! แต่ละปางมีความหมายอย่างไร? ที่นี่ มีคำตอบ!!

 เทพเจ้ากวนอู (關羽)"


  เทพเจ้ากวนอู หรือ พระสังฆารามโพธิสัตว์ หรือ เจียหลานผูซา

     เทพเจ้ากวนอู ได้รับความเคารพความศรัทธาและนิยมบูชาเป็นอย่างมากในหมู่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ในทางลัทธิเต๋ายกย่อง 'กวนอู' เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ นิยมนำมาเสริมอำนาจและบารมี ความน่าเกรงขาม และในทางพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานได้ยกย่องท่านให้เป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่ง เรียกว่า "พระสังฆารามโพธิสัตว์ หรือเจียหลานผู่ซ่า (伽藍菩薩)" 

ด้วยเหตุนี้จึงมีศาลเทพเจ้ากวนอูแพร่หลายในไต้หวัน ฮ่องกง และชุมชนชาวจีนทั่วทุกมุมโลกแห่งความซื่อสัตย์

ในบันทึกทางประวัติศาสตร์ ท่านเป็นบุคคลจริงที่มีชีวิตอยู่ในช่วงยุคสามก๊ก ที่เรารู้จักกันดีในฐานะยอดขุนพลแห่งจ๊กก๊ก หนึ่งในพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่และเตียวหุย 

 

     รูปเคารพของท่านสะท้อนผ่านศิลปะมากมายหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมหรือประติมากรรม ส่วนใหญ่จะปรากฏรูปของท่านในบุคลิกของแม่ทัพ นายทหารผู้เชี่ยวชาญการยุทธ์ มีใบหน้าสีแดงดังผลพุทราสุก หนวดเครายาวสลวย สวมอาภรณ์สีเขียวหรือชุดเกราะเต็มยศ พร้อมง้าวมังกรเขียวจันทร์ฉงาย ท่าทางองอาจ สง่างาม เปี่ยมด้วยบารมี

ซึ่งงานศิลปะในเชิงประติมากรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลของท่านนั้นมีรูปแบบและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน แต่ละปางจึงได้รับการกราบไหว้บูชาในความหมายที่แตกต่างกันไป...

 

     ซึ่งวันนี้ทีมงาน Boxwood Supreme - ศาสต์ไม้แกะสลักเทพเจ้าจีน จะพาเพื่อนๆ มารู้จักว่า  'เทพเจ้ากวนอู' ที่นิยมนำมาบูชานั้นกันมีหลักๆ ทั้งหมดกี่ปาง?  ซึ่งแต่ละปางลักษณะเป็นอย่างไร และมีคุณทางด้านไหน ไปชมกันครับ!! 

 
1. เทพเจ้ากวนอูปางยืน (ลี้กวนกง)

      ซึ่ง บ่งย่อยได้อีก 2 ลักษณะ คือ

     1.1 กวนอูปางห้ามศึก หรือ ปางปราบมาร

 

เทพเจ้ากวนอูปางห้ามศึก หรือ ปางปราบมาร

     รูปลักษณะปางนี้อยู่ในท่วงท่ายืนมั่นคง สายตาแน่วแน่จ้องเขม็งเพ่งมองไปเบื้องหน้า มือขวาถือง้าวมังกรเขียว มือซ้ายสาวหนวดเคราในท่วงท่าสุขุม ดูองอาจสง่างาม 

     "ปางนี้ส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จในทุกด้าน ทั้งด้านการต่อสู้แข่งขันชิงชัย การวางกลยุทธ์ใดๆ แผนการณ์ต่างๆ ล้วนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีโดยเฉพาะ ข้าราชการทหาร ตำรวจ หรือ พ่อค้า นักลงทุน ที่มีการแข่งขันสูง"



     1.2 เทพเจ้ากวนอูปางสั่งการ


เทพเจ้ากวนอูปางสั่งการ

 

    รูปลักษณะปางนี้อยู่ในท่ายืนตรง มือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียว อีกมือหนึ่งชี้สองนิ้วในลักษณะกำลังบัญชาการศึก ใบหน้าเคร่งขรึม จริงจังสง่าผ่าเผย สงบนิ่งไม่หวั่นกลัวสิ่งใด 


     "ปางนี้เหมาะกับนักบริหาร ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และเจ้าของธุรกิจ เจ้าคนนายคน มีไว้เสริมบารมี หนุนนำกิจการให้ก้าวหน้ามั่นคง และข่มบริวารให้เคารพยำเกรงอยู่ในโอวาท"



2. เทพเจ้ากวนอูปางทรงม้าออกศึก

 

เทพเจ้ากวนอูปางทรงม้าออกศึก หรือ ฉีหม่ากวนกง

     เทพเจ้ากวนอูปางทรงม้าออกศึก หรือ "ฉีหม่ากวนกง" (騎馬關公) เป็นรูปเทพเจ้ากวนอูในท่าขี่ม้าเซ็กเธาว์ขณะกำลังวิ่ง กระโจนไปข้างหน้า หรือยกขาหน้าขึ้น ส่วนท่านกวนอูก็ถือง้าวอยู่ในท่าพร้อมรบ

    "ในเชิงความหมายปางทรงม้าออกศึก เหมาะกับนักธุรกิจ กิจการการค้าใดๆ ที่มีการแข่งขันสูง ให้ความหมายถึง ทำการใดสำเร็จลุล่วง บรรลุเป้าหมาย เสริมอำนาจบารมี ศัตรูลูกน้องเคารพยำเกรง ได้รับชัยชนะเหนือศัตรูคู่แข่งทุกประการดังนั้นธุรกิจที่กำลังขับเคี่ยว แข่งขัน เป็นปางแห่งชัยชนะ ที่นิยมสะสมบูชาเลยทีเดียวครับ"




3. กวนอูในท่านั่ง

     กวนอูในท่านั่ง หรือ จว้อกวนกง (坐關公) เป็นรูปท่านกวนอูในท่วงท่านั่ง ซึ่งมีหลายลักษณะแบ่งออกเป็น 6 ท่าดังนี้

   3.1 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา


เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำราลูบเครา หรือกวนกงเยี่ยตู๋


     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา หรือ กวนกงเยี่ยตู๋ นั่งอ่านตำรา ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม มือหนึ่งถือตำรา อีกมือหนึ่งลูบเครา แสดงให้เห็นถึงการสมาธิ มีสติปัญญา ดูสง่างามน่าเกรงขาม

     "ปางนี้เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องใช้สติปัญญาในอาชีพการงาน หรือ ต้องการประสบความสำเร็จในการสอบแข่งขัน รวมทั้งยังทำให้เป็นที่เกรงขามของคู่แข่งอีกด้วย"


   3.2 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง


                                     เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง


     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง มีลักษณะคล้ายกันกับปางอ่านตำราลูบเครา แตกต่างกันเพียงว่ามีง้าวมังกรเขียวตั้งอยู่ข้างกาย

    "การบูชาปางนี้จะได้ผลดังเช่นปางอ่านตำราลูบหนวด แต่จะมีความน่าเกรงขามเพิ่มขึ้น ทำให้ศัตรูยำเกรง"



   3.3 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง


                                 เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง


     ปางนี้จะมีลักษณะเหมือนปางอ่านตำราทั่ว ๆ ไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่มีบริบารคือบุตร กวนเป๋ง และทหารติดตาม จิวฉอง ยืนอยู่ด้านข้างซ้ายขวา เป็นบริวารที่ช่วยให้การงานใดๆสำเร็จราบรื่นมากยิ่งขึ้น

     "ปางนี้มีคุณเช่นเดิม แต่จะเสริมด้านบริวารให้เป็นที่น่าเกรงขาม มีมิตรและบริวารคอยให้การช่วยเหลือ และความน่าเกรงขามกวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว"



   3.4 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว


                                      เทพเจ้ากวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว

    ลักษณะของปางนี้คือท่วงท่านั่งในลักษณะทรนงองอาจสง่างาม มือหนึ่งทรงถือตำรา อีกมือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียวไว้ข้างกาย

     "เป็นหนึ่งในปางยอดนิยมที่สายบริหารจัดการต้องมีบูชา เสริมด้านสติปัญญา และเตรียมพร้อมกระทำการใด ๆ ด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท"



   3.5 กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร


                                               เทพเจ้ากวนอูนั่งบัลลังก์มังกร


     ลักษณะปางนี้ ท่านจะนั่งเคร่งขรึมอยู่บนบัลลังก์มังกร สายตาจ้องมองไปข้างหน้าด้วยสีหน้าแววตาจริงจัง มือด้านหนึ่งจับเครา อีกด้านหนึ่งวางไว้บนตัก ด้วยท่วงท่าที่สุขุมนุ่มลึก พร้อมง้าวมังกรเขียวข้างบัลลังก์

     "ปางนี้มาะกับผู้ประกอบอาชีพทุกประเภท แสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในกิจการทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังมีความสงบสุข ร่มเย็น และราบรื่นอีกด้วย"



   3.6 กวนอูปางนั่งบัลลังก์ (ปางสูงสุด)


                                                 เทพเจ้ากวนอูปางนั่งบัลลังก์


     กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง ท่านกวนอูนั่งเคร่งขรึมบนบัลลังก์ อย่างสง่าผ่าเผย สายตาจ้องมองไปข้างหน้า มีง้าวตั้งอยู่ด้านข้างหรือด้านหลัง

     "ปางนี้ถือเป็นปางสูงสุด เหมาะกับผู้ที่ต้องบริหารจัดการธุรกิจ กิจการ การค้า.ให้เจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในทุก ๆ ด้าน นำพาความสงบสุข ร่มเย็น คิดทำการใดราบรื่น และสง่างามน่าเกรงขาม ปกครองลูกน้องบริวารดีเยี่ยม"



4. เทพเจ้ากวนอูปางประทานทรัพย์ หรือ กวนกงไฉเสิน (關公財神) 


                             เทพเจ้ากวนอูปางประทานทรัพย์ หรือ กวนกงไฉเสิน (關公財神) 

      ลักษณะปางนี้ในมือจะถือเงินจีนโบราณ มืออีกข้างจับง้าวมังกรเขียวตั้งขึ้น ด้วยท่วงท่าสง่างาม ยืนมั่นคง สายตาแน่วแน่มองตรง

      "ปางนี้ชื่อปางก็ค่อนข้างชัดเจน เป็นปางของเทพเจ้ากวนอูในแบบเทพเจ้าแห่งโชคลาภ "กวนกงไฉเสิน" ประทานทรัพย์แสดงถึงมงคลแบบโชคสองชั้น คือนอกจากท่านจะประทานทรัพย์สินเงินทองแล้ว ท่านยังปกป้องภยันอันตราย ไม่ให้มีสิ่งชั่วร้ายใด ๆ มากล้ำกราย"

 

 

 ทริค!! เล็กๆ บูชายังไงให้ปัง!!!

 เทพเจ้ากวนอู  เป็นเทพเจ้าที่มีชื่อเสียงล่ำลือในด้านการเสริมอำนาจและบารมี ควรเลือกบูชาปางให้เหมาะกับสายงาน หรือด้านที่เราต้องการเสริมโดยเฉพาะ

 

การจัดวางควรหันหน้าท่านหาประตูใหญ่เพราะบารมีของท่านจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากอาคารบ้านเรือน เพราะเชื่อว่าเมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านประตูเข้ามา หากเห็นรูปเคารพของท่าน ก็จะรีบหลีกลี้หนีไป ไม่มากร้ำกราย

 

❌ ข้อควรระวัง : ห้ามหันหน้าองค์รูปไปทางทิศตะวันออก และควรทำความสะอาดแท่นบูชาเป็นประจำ


  
และสำหรับเพื่อนๆที่กำลังมองหาผลงานประติมากรรมเพื่อบูชาเสริมสิริมงคล อย่าลืมเลือกชมผลงานไม้แกะสลักชั้นเยี่ยมจากร้าน Boxwood Supreme ของเราด้วยนะครับ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้